Windows 7 khởi đầu ‘ngọt ngào’

Trong tuần lễ bày bán đầu tiên, Windows 7 đã dễ dàng vượt qua Vista về lượng tiêu thụ. Có vẻ như cơn sốt truyền thông mà Microsoft đã tạo ra quanh sản phẩm của mình, cùng với những lời khen ấn tượng mà giới phân tích dành cho hệ điều hành này đã đem lại trái ngọt.

Nguồn: AP
Cụ thể, theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường NPD, số bản Windows 7 bán được riêng tại Mỹ đã cao hơn 234% so với Vista. Để so sánh, doanh số trong tuần lễ ra lò của Windows Vista thấp hơn hệ điều hành tiền nhiệm Windows XP tới 40%.
Tỷ lệ tăng doanh thu không được choáng ngợp như vậy, song vẫn thuộc loại ấn tượng. Nhờ vào một loạt các chính sách như giảm giá, bán giá thấp cho các đơn đặt hàng… số tiền mà Microsoft thu được từ Windows 7 trong tuần đầu đã cao hơn 82% so với thời Vista.


“Những nỗ lực marketing rầm rộ, kết hợp với các chương trình khuyến mại quyết liệt của Microsoft đã giúp cho Windows 7 ra mắt thành công”, ông Stephen Baker, Phó Chủ tịch phân tích của NPD cho biết. “Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, Windows 7 vẫn lôi kéo được nhiều người dùng bước vào thị trường phần mềm”.
Tuy nhiên, người dùng đã không đổ xô đi sắm phần cứng mới nhiều như thời Vista xuất xưởng. Doanh số tiêu thụ của máy tính Windows chỉ tăng 49% so với cùng kỳ năm trước và tăng 95% so với tuần trước lễ phát hành. Tuy nhiên, để so sánh, hai tỷ lệ này thời Vista lần lượt là 68% và 170%.
Có nhiều nguyên do để giải thích cho hiện tượng này. Khủng hoảng kinh tế, tất nhiên, đã hạn chế hoạt động sắm sửa máy tính mới nơi người dùng. Bên cạnh đó, khi Vista ra mắt, người dùng nhận được thông điệp từ mọi phía rằng họ cần có một hệ thống mạnh hơn mới có thể phát huy được các cải tiến mới ở Vista.
Vista là một hệ điều hành ngốn bộ nhớ khủng khiếp và việc chuyển từ XP lên Vista đòi hỏi những cỗ PC cực mạnh về cấu hình. Tuy nhiên, để chuyển đổi từ Vista lên Windows 7, người dùng không cần phải nâng cấp hệ thống máy tính của mình.
Những con số ban đầu tỏ ra khá khả quan, song vẫn còn là quá sớm để đưa ra bất cứ một dự đoán nào cho Windows 7, cũng như về việc hệ điều hành này có thể khôi phục danh dự cho Microsoft sau nỗi hổ thẹn mang tên Vista hay không. Dù sao thì các quan chức của Microsoft vẫn có cớ để nổ sâm-panh ăn mừng, bởi “đầu có xuôi thì đuôi mới lọt”.

 Sưu Tầm


Đăng nhận xét

• Bạn có thể để lại lời nhận xét (comment) mà không cần tài khoản.
• Nếu máy bạn không có sẵn bộ gõ, bạn có thể dùng Bộ gõ Online.
• Vui lòng ghi đầy đủ dấu. Tránh các nhận xét vô nghĩa, lạc đề, xúc xiểm, trái thuần phong mĩ tục và vi phạm luật pháp nhà nước Việt Nam.
• Mọi comment vi phạm sẽ bị xoá mà không cần báo trước.