Cách Thiết Lập Một Máy Tính 2 Màn Hình !!! (Phần Cuối)

THIẾT LẬP WINDOWNS
Hai điều đầu tiên cần làm với Windows: đặt cấu hình video và cài đặt driver màn hình video.
Đầu tiên bạn cần kiểm tra xem driver màn hình đã được cài đặt chưa. Click chuột phải lên desktop, chọn “Properties” (hay “Personalize” trong Windows Vista) từ menu vừa xuất hiện. Sau đó trên cửa sổ vừa hiện ra, hãy chỉnh tab Settings (Display Settings nếu là Windows Vista). Trong tab này, click lên menu thả dưới ô “Display” để kiểm tra xem hai màn hình đã được cài đặt đúng cách hay chưa. Windows sẽ hiển thị tên nhà sản xuất và tên model với mỗi màn hình video bạn có (xem hình 15). Nếu điều này không xảy ra – ví dụ như Windows gọi màn hình của bạn là “Plug and Play Monitor” như hình 14 – bạn cần cài đặt driver màn hình nằm trên CD-ROM monitor. Đưa chiếc CD-ROM này vào ổ đĩa dọc và cài driver theo hướng dẫn, sau đó lặp lại chu trình trên để đảm bảo rằng màn hình đã được nhận đúng.


Hình 14: Driver màn hình chưa được cài driver

Hình 15: Màn hình video đã cài đúng driver

Cũng trong cửa sổ này, bạn sẽ cần chỉnh độ phân giải cho mỗi màn hình. Nếu bạn đang dùng màn hình LCD, bạn cần đặt mức độ phân giải cao nhất có thể (1440x900 cho loại màn hình chúng tôi đang sử dụng). Các màn hình LCD chỉ đem lại chất lượng tốt nhất khi hoạt động trong độ phân giải nguyên bản, thường là độ phân giải tối đa mà màn hình hỗ trợ. Còn nếu bạn đặt chúng ở cấu hình thấp hơn, bạn sẽ thấy hình ảnh hơi nhoè. Sau khi đặt độ phân giải cho màn hình, click Apply rồi chọn màn hình còn lại trong ô “Display” và lặp lại quy trình cũ.

Sau khi thiết lập độ phân giải cần thiết, bạn cần đặt tốc độ refresh cho mỗi màn hình. Vẫn trong cửa sổ trên, click ô Advanced (“Advanced Settings” trong Windows Vista) rồi click tab Monitor trong cửa sổ vừa hiện ra. Tiếp đó chọn giá trị lớn nhất có thể trong phần “Screen refresh rate” và click “Ok”, xem hình 16. Lặp lại quá trình này với màn hình thứ hai, chọn màn hình tiếp từ menu thả trong hình 15 và lặp lại các bước vừa rồi.

Hình 16: Đặt tốc độ refresh

Ngoài ra còn một số cấu hình nữa có thể điều chỉnh bằng cách sử dụng control panel driver, như control panel do nVidia hoặc ATI sản xuất. Trong đó bạn có thể quyết định xem bạn cần một desktop lớn hay bạn muốn màn hình thứ hai lặp lại tất cả những gì trên màn hình thứ nhất. Bạn cũng có thể hiển thị hình ảnh cạnh nhau (ví dụ như một bên trái và một bên phải), hoặc chồng xếp lên nhau. Số lượng cấu hình phụ trợ trên driver control panel tuỳ thuộc vào nhà sản xuất (nVidia hay ATI) và thậm chí tuỳ thuộc vào cả phiên bản, vì thế chúng ta sẽ không đề cập cụ thể từng lựa chọn trong khuôn khổ bài báo này. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu trước driver control panel, ít nhất là về các loại tuỳ chọn phụ trợ. Bạn có thể truy cập video driver control panel bằng cách click lên desktop hoặc qua một biểu tượng nhỏ trên khay hệ thống (ví dụ như bên cạnh đồng hồ Windows chẳng hạn).

Chân thành cám ơn.


Đăng nhận xét

• Bạn có thể để lại lời nhận xét (comment) mà không cần tài khoản.
• Nếu máy bạn không có sẵn bộ gõ, bạn có thể dùng Bộ gõ Online.
• Vui lòng ghi đầy đủ dấu. Tránh các nhận xét vô nghĩa, lạc đề, xúc xiểm, trái thuần phong mĩ tục và vi phạm luật pháp nhà nước Việt Nam.
• Mọi comment vi phạm sẽ bị xoá mà không cần báo trước.