Hiện nay, ở nước ta, thương mại điện tử
đang phát triển với một tốc độ rất nhanh, và rất nhiều doanh nghiệp đã
thành công nhờ vào sự nhạy bén của mình trong việc áp dụng hình thức
này trong kinh doanh. Rất nhiều bạn trẻ đang có hoài bão trở thành một
trong những người thành công trong lĩnh vực này, tuy nhiên không biết
nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể phát triển trang web một
cách chuyên nghiệp nhất.
Với bài viết này, tôi hy vọng sẽ phần
nào giúp các bạn có được một cái nhìn rõ ràng hơn và xây dựng được một
kế hoạch kinh doanh qua mạng cho riêng mình.
1. Domain khác biệt và dễ nhớ: Tạo
một domain hoặc tên sản phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn
phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản
phẩm, bạn phải đặc mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình
xem họ sẽ nghĩ gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google,
Yahoo Search… Nếu tên của bạn khác biệt và thông dụng, nó sẽ xuất hiện
đầu tiên trong trang kết quả. Theo một thống kê, số lần khách hàng chọn
kết quả đầu tiên xuất hiện sẽ cao gấp 5 lần so với những kết quả sau
đó. Và thật tuyệt vời nếu bạn suy nghĩ được một domain hoặc tên sản
phẩm mà bao gồm rất nhiều từ khoá khi khách hàng tìm kiếm, cơ hội của
bạn sẽ tăng lên.
2. Trang giới thiệu:
Nhiều bạn nghĩ rằng trang này sẽ không quan trọng, nhưng thực tế nó rất
quan trọng. Vì thông qua trang này bạn sẽ giới thiệu được với khách
hàng về doanh nghiệp của bạn, tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng
về tính rõ ràng và minh bạch. Cũng như một cách để quảng cáo doanh
nghiệp. Bên cạnh đó sẽ có thông tin liên hệ với bạn bằng nhiều cách như
là email, điện thoại, fax, link đến các trang xã hội của bạn như
Facebook, Twitter… để khách hàng có thể đối thoại với bạn một cách
nhanh chóng và trực tiếp nhất.
3. Đăng ký Email:
Lập một danh sách email các khách hàng từng vào thăm trang web của bạn,
đây là một công cụ tuyệt vời cho việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mới
của bạn trong tương lai. Tuy nhiên, chú ý cam kết với khách hàng là bạn
sẽ không sử dụng Email của họ cho mục đích khác.
4. Link đến các trang xã hội:
Bạn sẽ để các biểu tượng của Facebook, Twitter hoặc RSS Feed… trên
trang của bạn hoặc trên các sản phẩm của bạn để khách hàng có thể lan
truyền thông tin đến bạn bè của họ một cách nhanh chóng nhằm tăng khả
năng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Đây là một công cụ rất tốt để
quảng bá sản phẩm mới. Ngoài ra, bạn nên có các link đến những bài báo,
trang web… có nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc tương tự như
của bạn để khách hàng có thêm thông tin khi quyết định mua sản phẩm.
5. Chức năng tìm kiếm:
Bạn nên có chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn để khách hàng
nhanh chóng tìm ra sản phẩm họ cần khi vào trang web của bạn. Ngoài ra,
bạn nên sắp xếp sản phẩm/ dịch vụ theo từng chủng loại / chủ đề cụ thể
đề tối ưu hoá khả năng tìm kiếm của khách hàng. Giảm thiểu thời gian
tìm kiếm của khách hàng nghĩa là tăng khả năng bán được sản phẩm của
bạn.
6. Tạo một phiên bản trên điện thoại di động cho trang web của bạn:
Điều này cho phép khách hàng có thể chọn sản phẩm hoặc liên hệ với bạn
bất cứ khi nào họ muốn. Hiện nay rất nhiều người sử dụng smartphone
trong công viêc, vì vậy đây là một cách để tối ưu hoá trang web của bạn
cũng như tối ưu hoá khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
7. Marketing cho doanh nghiệp bằng Video:
Việc sử dụng các đoạn video trực tuyến trong tiếp thị kinh doanh nhỏ đã
trở thành một chiến lược ngày càng phổ biến. Nhiều nghiên cứu cho thấy
sau khi xem xong các video giới thiệu sản phẩm, khách hàng sẽ nhấp vào
link đến website của bạn hoặc gọi điện cho phòng bán hàng của bạn ngay.
Làm thế nào để tạo đượ c một video trực tuyến?
Rất đơn giản vì bạn không phải đang cố
gắng để tạo ra một bộ phim bom tấn mà là tạo ra một đoan video mô tả
“thực” về sản phẩm của bạn. Khách hàng không muốn nghe những lời rao
hàng sáo rỗng mà họ chỉ chú ý xem sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của
họ hay không mà thôi. Bạn chỉ cần sử dụng một máy ảnh có chức năng quay
phim, giá máy ảnh loại này hiện nay rất rẻ, chỉ từ 3 đến 5 triệu là bạn
đã có một chiếc. Về sản phẩm, bạn nên theo dõi các quảng cáo về sản
phẩm trên tivi để học cách họ làm như thế nào. Mỗi đoan video giới
thiệu của bạn chỉ nên dưới 4 phút nhưng phải đầy đủ thông tin về sản
phẩm: tính năng, cách sử dụng, bảo hành, giao hàng, thông tin liên hệ,
website của bạn…
Sau khi đã có một video giới thiệu sản
phẩm, có rất nhiều cách để đưa video của bạn đến với khách hàng. Để bắt
đầu, bạn có thể đưa lên Facebook, như vậy bạn đã có sẵn một lượng khách
hàng tiềm năng là bạn bè của bạn và bạn bè của họ. Nhờ công cụ này, sản
phẩm của bạn sẽ được chia sẻ với rất nhiều người. Kế đến, bạn nên đưa
lên Youtube, đây là một kênh rất hiệu quả để giới thiệu sản phẩm của
bạn, không chỉ trong nước mà còn ra thế giới. Từ đây, bạn có thể sử
dụng những đường link này để đặt vào mục giới thiệu sản phẩm, thường
những khách hàng mua hàng qua mạng sẽ rất quan tâm đến thông tin sản
phẩm, càng cụ thể càng tốt vì họ quyết định mua khi chưa được sờ vào
sản phẩm nên họ phải dựa vào những giác quan khác.
Khi đã có một số vốn nhất định, bạn sẽ
đưa video của bạn cho những ông lớn như Google, dĩ nhiên là phải trả
tiền quảng cáo cho họ, nhưng bù lại hình ảnh cũng như danh tiếng doanh
nghiệp của bạn sẽ được nâng cao hơn.
8. Một số cách đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi trên trang web của bạn:
- Thêm sản phẩm miễn phí trên trang “Xác
nhận đặt hàng”: Ví dụ, khách hàng muốn mua một chiếc xe điều khiển cho
con, khi xác nhận đặt hàng, trang web sẽ được lập trình để xuất hiện
một đề nghị khách hàng nên mua thêm pin cho chiếc xe, nếu khách hàng
đồng ý họ sẽ được tặng một DVD phim mà chiếc xe khách hàng đang mua là
nhân vật chính. Như vậy bạn sẽ bán được nhiều hơn và khách hàng cũng
hài lòng hơn vì bạn đã thoả mãn nhiều hơn nhu cầu của họ
- Giảm giá cho khách hàng nếu họ mua
thêm một sản phẩm khác: Ví dụ, hoá đơn khách thanh toán là 130.000 VND,
trang web sẽ xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm một sản phẩm
nào đó để hoá đơn thanh toán là 150.000VND thì họ sẽ được giảm giá 10%.
Khách hàng sẽ cảm thấy họ được lợi rất nhiều nếu mua thêm hàng, vì thật
tế họ chỉ trả thêm 5.000VND để có thêm một sản phẩm trị giá 20.000VND.
- Bán trọn gói sản phẩm: khách hàng sẽ
trả giá thấp hơn khi mua nguyên bộ sản phẩm. VD: nếu khách hàng chọn
mua một chiếc nồi, trang web sẽ xuất hiện đề nghị khách hàng mua nguyên
bộ nồi để được hưởng ưu đãi giảm giá 15% so với giá thị trường.
9. Một số cách khác để kiếm tiền từ trang web của bạn:
Khi bạn đã có một lưu lượng lớn khách
hàng truy cập, thì việc kiếm thêm tiền từ trang web của bạn thật dễ
dàng. Sau đây là một số cách để kiếm thêm tiền từ trang web của bạn:
- Tham gia liên kết và chia sẽ lợi
nhuận: bạn sẽ đàm phán để được chia sẽ lợi nhuận khi khách hàng truy
cập vào các “ông lớn” như Facebook, Amazon, Youtube... vì sản phẩm của
bạn. VD: Trên Youtube, khi video của bạn tạo được lượt truy cập cao,
đồng nghĩa với việc những quảng cáo khác trên Youtube sẽ được nhiều
người thấy, dĩ nhiên họ sẽ phải trả tiền cho bạn.
- Tư vấn trực tuyến: Khi bạn đã là chủ
một doanh nghiệp kinh doanh qua web thành công, thì kiến thức chuyên
ngành của bạn sẽ khiến người ta trả tiền để học. Hiên nay trên thế giới
có một công cụ gọi là Webcast, nó tương tự như một chương trình tư vấn
trên truyền hình, bạn sẽ kết nối với khách hàng của bạn qua webcam và
đưa ra bài giảng về chủ đề nào đó, khách hàng của bạn sẽ phải trả tiền
để tham gia khoá huấn luyện này. Hoặc bạn có thể tư vấn trực tiếp cho
một khách hàng nào đó, nhưng dĩ nhiên chi phí phải cao hơn.
- Liên kết quảng cáo sản phẩm: bạn sẽ
liên kết với các nhà sản xuất để quảng cáo sản phẩm của họ trên web của
bạn và thu tiền quảng cáo. Đây là kênh quan trọng và mang lại lợi nhuận
cao nhất cho bạn.
10. Vấn đề cần lưu ý:
Người ta thường nói :” Không ai có thể làm hài lòng 100% khách hàng”,
điều này rất đúng. Ngay cả với những công ty lớn với sản phẩm tốt nhất
và dịch vụ tuyệt vời nhất thì vẫn không thể làm hài lòng một số người.
Họ sẽ phê bình sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, quan trọng là bạn đáp lại
như thế nào? Thông thường, bạn đã xây dựng một doanh nghiệp với tất cả
nhiệt huyết của mình, tự nhiên có người đem ra chỉ trích, bạn sẽ rất
nóng giận và phản ứng gay gắt. Điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín cũng
như doanh nghiệp của bạn. Vì bạn không thể kiềm chế khi nóng giận.
Vì vậy, bạn phải thật sự bình tĩnh trước
những thông tin trên, tìm hiểu kỹ càng và phản hồi một cách chuyên
nghiệp, làm hài lòng khách hàng. Khi đó uy tín của bạn ngày càng được
nâng cao.
Với một ít chia sẽ như trên, hy vọng là các bạn sẽ tìm được cho mình một cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của mình.
Mình cũng đang tìm hiểu các những điểu như bạn viết ở trên. Mong rằng bạn chia sẽ nhiều hơn nữa các kiến thức về kinh doanh online.
mình củng có một trang theo kiểu này, Nhưng mới hoạt động nên mong bạn chỉ giáo:
vanchuyennha.blogspot.com