Đề nghị tăng 700 đồng mỗi lít xăng dầu

Liên bộ Tài chính - Công Thương đang cân nhắc phương án tăng 500-700 đồng mỗi lít xăng dầu do một số doanh nghiệp đầu mối đề xuất.


Xăng dầu nhấp nhổm tăng.

Ba doanh nghiệp đầu tiên đề xuất tăng giá bản lẻ gồm Tổng công ty Dầu VN (PV Oil), Công ty Petec và Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp. Riêng ông lớn Petrolimex (hiện chiếm khoảng 70% thị phần) vẫn chưa có ý kiến đề xuất.

Ba doanh nghiệp trên cho rằng giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh, nếu không tăng giá bán, doanh nghiệp sẽ lỗ khoảng 1.000 đồng mỗi lít xăng dầu. Cả 3 đơn vị này đều nghị tăng giá bán thêm 500-700 đồng mỗi lít, thời gian dự kiến là ngay trong tuần này.

Theo tính toán của Tổng công ty Dầu VN (PV Oil), 20 ngày qua qua, giá xăng thành phẩm dao động ở mức bình quân 74 USD một thùng. Hiện tại, xăng A92 tại thị trường Singapore đang chào bán với giá 79-80 USD một thùng. Giá dầu diezel và dầu hỏa thành phẩm cũng dao động quanh ngưỡng 84 USD một thùng. Dầu mazut giá 456 USD một tấn.

Với giá bán này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, thuế, hoa hồng, kho bãi… mỗi lít xăng, doanh nghiệp đang lỗ trên dưới 1.000 đồng với mỗi lít dầu và khoản 7.00 đồng mỗi lít xăng.

Trao đổi với VnExpress.net, phía Bộ Tài chính cho biết đã nhận được văn bản đề xuất của các doanh nghiệp từ chiều tối qua. Cơ quan này đang tính toán để có các phương án xử lý thích hợp - có thể là can thiệp bằng ‘van’ thuế, quỹ bình ổn giá. Trong trường hợp các biện pháp trên chưa đủ ‘liều’ mới tiến hành tăng giá bán.


Đăng nhận xét

• Bạn có thể để lại lời nhận xét (comment) mà không cần tài khoản.
• Nếu máy bạn không có sẵn bộ gõ, bạn có thể dùng Bộ gõ Online.
• Vui lòng ghi đầy đủ dấu. Tránh các nhận xét vô nghĩa, lạc đề, xúc xiểm, trái thuần phong mĩ tục và vi phạm luật pháp nhà nước Việt Nam.
• Mọi comment vi phạm sẽ bị xoá mà không cần báo trước.